Thứ Năm, 3 tháng 9, 2009

EGCG trong trà xanh có thể diệt virus cúm


Đài NHK của Nhật Bản đêm 31/8 đưa tin các chuyên gia nước này đang nghiên cứu tác dụng của trà xanh đối với virus gây bệnh cúm, kể cả cúm A/H1N1.


Các chuyên gia cho biết virus cúm có thể chết ngay khi gặp chất epigallocatechin-gallate (gọi tắt là EGCG) có trong trà xanh.

Khác với các loại thuốc trị cúm hiện có chỉ ngăn được sự lây lan của virus trong một giai đoạn, EGCG có thể ngăn virus lây lan trong nhiều giai đoạn.

Ngoài ra, EGCG còn có khả năng chống lại những chủng virus kháng thuốc trị cúm thông thường như Tamiflu và Relenza.

Tuy nhiên, EGCG không tồn tại lâu trong cơ thể người, do chất này dễ bị hòa tan và bị ô xi hóa khi vào cơ thể người, vì thế dễ bị chuyển hóa và bị tống ra ngoài.

Dựa trên một nghiên cứu trước đó cho thấy EGCG có thể tồn tại ổn định trong cơ thể nếu được kết hợp với một số hợp chất nhất định.

Ông Kunihiro Kaihatsu, người tham gia dự án nghiên cứu tác dụng phòng cúm của trà xanh thuộc trường Đại học Osaka của Nhật Bản, đã kết hợp EGCG với axít béo để giúp EGCG lâu bị phân hóa hơn và bám vào tế bào chắc hơn.

Thử nghiệm cho thấy hợp chất mới có tác dụng chống lại bệnh cúm theo mùa và cúm gia cầm, tác dụng khử hoạt tính của virus cúm của hợp chất mới hiệu quả gấp 100 lần so với Tamiflu hay Relenza.

Ông Kaihatsu lạc quan cho rằng hợp chất này có thể có tác dụng chống virus cúm A/H1N1.

Ông Kaihatsu cho biết sẽ phải mất ít nhất 5 năm để cho ra đời thuốc trị cúm mới từ trà xanh, nhưng ông hy vọng có thể hợp tác với một số công ty để đưa ra thị trường loại khẩu trang tẩm EGCG và bình xịt vệ sinh EGCG trong vòng một năm nữa.

Ông khuyến cáo dùng dung dịch trà xanh súc miệng hoặc rửa tay bằng xà phòng có tinh chất trà xanh hàng ngày để phòng cúm trước khi có thuốc mới.

0 nhận xét: