Thứ Hai, 14 tháng 9, 2009

Dược tính Trà Xanh tốt cho sức khỏe con người


Lâu nay bạn vẫn biết đến công dụng của trà xanh đối với sức khoẻ con người. Trà là một thức uống phổ biến vào hàng thứ hai trên thế giới (chỉ sau nước uống). Vì mức độ phổ biến của trà trong dân số, cho nên các nhà nghiên cứu y khoa rất quan tâm đến tiềm năng phòng chống bệnh tật của trà. Uống trà xanh có thể giúp bạn sống khỏe, sống thọ, phòng chống bệnh ung thư vú, giảm bệnh tim và đột quỵ.
Tăng tuổi thọ - Giảm bệnh tim và đột quỵ

Một nghiên cứu mới đây nhất của TS Shinichi Kuriyama, thuộc ĐH Tohoku (Sendai, Nhật Bản) và các cộng sự cho thấy trà xanh có tác dụng tăng tuổi thọ, hạ thấp nguy cơ bị tử vong do các bệnh tim mạch. Và lợi ích của trà xanh đặc biệt rõ rệt ở phụ nữ.

Vào tháng 5/2002 tạp chí "Circuration" của hội tim mạch Mỹ đã công bố cho thấy trà xanh nếu được uống thường xuyên sẽ giúp ích cho các bệnh nhân bệnh tim mạch. Kenneth J Mukamal một bác sĩ kiêm thạc sĩ công tác tại một trung tâm y khoa Beth Israel Deaconess cho biết "những lợi sức khỏe lớn nhất của trà xanh được tìm thấy ở những bệnh nhân tim mạch".

Những phụ nữ uống 5 hoặc 3 – 4 cốc trà xanh mỗi ngày có thể cắt giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch tới 31% so với những phụ nữ uống dưới 3 – 4 cốc trà xanh/ngày. Nam giới uống nhiều trà xanh cũng giảm được nguy cơ bị bệnh tim tới 22%.

“Trà xanh có thể kéo dài tuổi thọ của bạn nhờ việc hạn chế bệnh tim và đột quỵ. Phát hiện của chúng tôi giải thích sự chênh lệch giữa tỉ lệ tử vong ở Nhật Bản với tỉ lệ tử vong ở Mỹ. Tỉ lệ tử vong vì bệnh tim và đột quỵ của người Nhật thấp hơn Hoa Kỳ 30%”.

Đem lại trạng thái thăng bằng và tỉnh táo

Trà xanh không chỉ có khả năng ngăn ngừa đối với những căn bệnh gây ung thư chết người, mà còn có tác dụng giữ bình tĩnh, cũng như trạng thái cân bằng.

Chưa hết, chất tanin có trong trà xanh còn đem lại cho bạn sự tỉnh táo, minh mẫn và nhanh nhẹn. Ngoài ra, đặc tính trà xanh lại không giống với các tác nhân gây hại cho sức khoẻ có trong các chất kích thích khác và cafein trong cafe.

Tiêu hao calo và chất béo dư thừa

Nhiều công trình nghiên cứu công phu đã đi đến kết luận: Trà xanh là một “công cụ” rất hữu hiệu đối với các đấng mày râu trong việc tiêu hao và cắt giảm lượng mỡ dư thừa.

Trà xanh chính là “xúc tác” tạo điều kiện thuận lợi giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất, đồng nghĩa với việc đốt cháy năng lượng dư thừa. Cho nên, nếu muốn giảm cân, không nhất thiết phải áp dụng những phương pháp giảm cân quá công phu và phức tạp, đơn giản hãy uống trà xanh mỗi ngày cũng đem lại hiệu quả như mong muốn.

Làm sạch và sát khuẩn

Từ hơn 5.000 năm trước đây, người dân châu Á đã biết sử dụng trà xanh vào việc sát khuẩn và làm sạch vết thương để tránh nhiễm trùng.

Đây cũng là lý do tại sao các chị em phụ nữ thường dùng trà xanh thay thế cho các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ bởi công dụng vốn có của nó và nhất là không gây nên bất cứ sự kích ứng da nào. Phù hợp cho mọi đối tượng

Trà xanh giúp phòng chống bệnh ung thư vú:

Những chất Polyphennol có trong trà xanh có vai trò quan trọng trong việc phòng chống bệnh ung thư, so với trà đen thì trà xanh có hàm lượng polyphenol cao hơn vì không bị quá trình ủ men làm thay đổi thành phần. Đặt biệt, chất chống oxy hoá EGCG (epigallotechin gallate) là loại polyphenol vô cùng mạnh mẽ, là nhân tố chủ yếu tạo nên dược tính của trà xanh. Nó có công dụng ngăn ngừa các enzyme kích hoạt sự sao chép nhân bản tế bào.
Trong nhiều thí nghiệm khác nhau những con chuột bị khối u ở vú được cho uống trà xanh, so sánh với những con chuột tương tự cho uống nước lã. Kết quả cho thấy những con chuột cho uống trà xanh giảm kích thướt khối u, còn những khối u mới chậm phát triển hơn. Các nhà khoa học Nhật Bản ở viện nghiên cứu ung thư Saitama đã khám phá ra rằng những phụ nữ có thói quen uống hơn 5 tách trà xanh mỗi ngày thường ít có nguy cơ mắt bệnh hoặc tái phát bệnh ung thư vú và bệnh không di căn nhanh chống như những đối tượng bình thường khác
Đây là một thông điệp tốt đẹp để phụ nữ chúng ta quan tâm đến trà xanh. Để đạt được những lợi ích sức khỏe bạn chỉ cần uống 3- 4 tách mỗi ngày và tốt hơn nữa là không nên pha thêm đường hay sữa.
Trà xanh và bệnh viêm khớp:

Tiến sĩ Tariq công tác tại trường đại học Western Reverve ở Cleveland, Ohio (Mỹ), đã cùng nhóm nghiên cứu tìm hiểu tác động của polyphenol đối với bệnh viêm khớp tiến triển tăng dần với các triệu chứng: viêm sưng, đau nhức, thoái hoá khớp.
Những con chuột ở trong phòng thí nghiệm cho uống: hoặc là nước trà xanh với liều lượng tương đương 4 tách mỗi ngày ở người hoặc là uống nước lã. Sau đó chúng được thử nghiệm bị tiêm collagen vào để nhằm mục đích gây ra bệnh viêm khớp tiến triển tăng dần ở người. Kết quả nghiên cứu cho thấy con chuột uống trà xanh ít bị viêm khớp hơn so với con chuột uống nước lã. Tuy nhiên cho dù chúng có mắc bệnh viêm khớp đi chăng nữa thì con chuột uống trà xanh chỉ mắt bệnh sơ sài vào một thời gian khá lâu sau đó.
Có một nhận xét thú vị rằng ở các quốc gia như Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản những nơi được xem trà là thức uống sức khỏe hàng ngày thì bệnh viêm khớp giảm hẳn so với nơi khác trên thế giới.

TRÀ VIỆT THIÊN - HƯƠNG VỊ CỦA SỰ BÌNH YÊN
MÓN QUÀ QUÝ GIÁ CHO NGƯỜI THÂN CỦA BẠN
Tel: 08 6274 0220-3589 0140. Hotline: 0957 020 181
Giao ngay MIỄN PHÍ

0 nhận xét: